ข้าวขาหมู"จุฬา" อร่อยจากพี่ถึงน้อง

(อ่าน 5274/ ตอบ 2)

หิวข้าวจนจิตแตก

ข้าวขาหมู"จุฬา" อร่อยจากพี่ถึงน้อง
เดินผ่านนาฬิกาเรือนใหญ่ฝังมุก   ที่คุณหมอเดชา   สุขารมณ์  มอบให้ในวันเกิดครบรอบ  12  ปี  ของหนังสือพิมพ์ไทยโพสต์  เมื่อวันที่  21  ตุลาคมปีที่แล้ว  วันเกิดไทยโพสต์ปีที่แล้ว  คุณเหมียว-ปวรวรรณ  กุลมงคล  นายกสมาคมภัตตาคารไทย  ได้นำร้านข้าวขาหมูจุฬาเจ้าอร่อยมาช่วยงานด้วย  อาทิตย์นี้ก็ขอแนะนำข้าวขาหมูจุฬาให้ไปช่วยกันชิม

     ชื่อจุฬาของข้าวขาหมูเจ้านี้ไม่ต้องบอกก็รู้ว่า   ต้องเปิดร้านขายอยู่ใกล้ๆ  กับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย   แต่พื้นที่ของจุฬาฯ  นั้นกว้างใหญ่ไพศาล  ถ้าจะให้แคบลงก็ต้องบอกว่าขาหมูจุฬาอยู่ที่ตลาดสามย่าน  แต่มาถึงวันนี้ตลาดสามย่านเก่าแก่ก็อันตรธานไปแล้ว  เพราะถูกย้ายไปอยู่หน้าสนามจุฬาฯ


     แต่ร้านขาหมูจุฬาหาง่ายมาก  ถ้ามาทางถนนพระราม  4  ตรงข้ามโรงแรมแมนดารินจะมีซอยจุฬา  15  เข้าไปในซอยประมาณไม่ถึง  20  เมตร  ก็จะเห็นร้านขาหมูจุฬาอยู่ด้านซ้าย


     เจ้าของร้านปัจจุบันคือ  คุณอ๊อด-สรนันท์  เพิ่มทองอินทร์  แต่คนที่เริ่มบุกเบิกร้านขาหมูจุฬาเป็นคนแรกคือ   คุณมนัส  เพิ่มทองอินทร์  พี่ชายคุณอ๊อด  ที่ตอนนี้มอบหมายให้คุณอ๊อดเป็นผู้ดูแลร้านนี้


     ส่วนคุณมนัสก็ไปเปิดสาขาของข้าวขาหมูจุฬาตามศูนย์อาหารและห้างสรรพสินค้าต่างๆ  ซึ่งทีแรกก็ใช้ชื่อว่าขาหมูจุฬา  แต่ตอนหลังได้เปลี่ยนชื่อใหม่เป็น  "ขาหมูมหานคร"  แต่รสชาติก็ยังคงเป็นขาหมูจุฬาที่ลือลั่นมาตลอด  20  ปีที่ผ่านมา


     คุณอ๊อดเล่าที่มาก่อนที่พี่ชายจะมาเปิดร้านขาหมูจุฬาว่า  เดิมทีคุณนครมีอาชีพส่งขาหมูที่เผา


แล้วให้ร้านข้าวขาหมูดังๆ  ทั้งหลาย  ตอนหลังก็มาลองหัดต้มขาหมูโดยไปชิมขาหมูเจ้าอร่อย  แล้วใช้วิธีครูพักลักจำมาปรุงเป็นสูตรของตัวเอง  แล้วเปิดร้านขาหมูจุฬาเมื่อปี  2530


     เพราะถนัดในการเผาขาหมูส่งลูกค้ามาก่อน  ทำให้ขาหมูจุฬาเป็นขาหมูที่สะอาดเอี่ยม  ไม่มีขนหมูให้เห็นแม้แต่เส้นเดียว  ประกอบกับรสชาติขาหมูที่กลมกล่อม  ทำให้ขาหมูจุฬาฝีมือคุณนครดังได้ในเวลาอันรวดเร็ว  และยืนระยะมานานกว่า  2  ทศวรรษแล้ว


     คุณอ๊อดยกความดีทั้งหมดให้กับคุณนครพี่ชาย  เพราะเดิมทีร้านก็เป็นของพี่ชาย  ขาหมูที่ขายอยู่ทุกวันนี้ก็เป็นฝีมือพี่ชายล้วนๆ  ถือว่าเป็นโชคดีของครอบครัวนี้ที่มีพี่น้อง  5  คน  เพราะพี่น้องรักกันช่วยเหลือซึ่งกันและกัน  ทำให้กิจการขาหมูได้ประโยชน์กับพี่น้องทุกคน


     วันที่ผมแอบไปชิมขาหมูจุฬา  ผมสั่งข้าวคากิใส่ไข่  เคี้ยวพริกขี้หนูสดกับกระเทียมสดตัดความเลี่ยนของขาหมู  รสชาติยังเหมือนที่ได้ชิมที่งานวันเกิดไทยโพสต์  เสียดายวันที่ไปชิมไส้หมูหมดเสียก่อน  แต่ไม่เป็นไรมีโอกาสจะย่องไปชิมไส้หมูให้ได้


     คุณอ๊อดบอกว่าไส้หมูร้านนี้รับรองความสะอาด   ปราศจากกลิ่นอันไม่พึงประสงค์  เพราะล้างไส้ด้วยวิธีการลวกน้ำร้อน   โดยการกลับหน้ากลับหลังจนมั่นใจว่าไส้สะอาดจริงๆ  ถึงจะใส่ลงไปต้มกับขาหมู      


     เห็นหม้อใหญ่ที่ต้มขาหมูให้ร้อนอยู่ตลอดเวลา  เห็นขาหมู  คากิ  ไส้  ไข่  ที่แช่อยู่ในน้ำขาหมู  เห็นถาดใส่ผักกาดดอง  ที่สำคัญเห็นป้ายเชลล์ชวนชิมที่อาหม่อมถนัดศรี  สวัสดิวัตน์  มอบให้  ก็แน่ใจได้ว่าขาหมูร้านนี้อร่อยแน่นอน


     สนนราคาข้าวขาหมูจุฬา   ธรรมดา  30  บาท  ใส่ไข่ลูกละ  5  บาท  ข้าวคากิเริ่มตั้งแต่   35-50   บาท  คากิอันละ  40  บาท  ถ้าเป็นขาใหญ่ไปกินกันทั้งครอบครัวก็  250   บาท    


     นอกจากนี้ยังมีบริการออกร้านนอกสถานที่   ในราคา  6,000  บาท  ต่อ  200  จาน  โทร.ติดต่อที่หมายเลข  08-1939-2503


     ขาหมูจุฬาเปิดขายทุกวัน  ตั้งแต่  6  โมงเช้าถึงบ่าย  3  โมงครึ่ง  วันอาทิตย์ขออนุญาตปิดร้านเร็วหน่อยคือบ่ายโมง.


หิวข้าวจนจิตแตก

ลืมบอกไปว่าคัดลอกมาจาก นสพ.ไทยโพสต์ ฉบับ วันที่ 17 พฤษภาคม 2552 จ้าาา
Page : 1
Webboardแสดงความคิดเห็น
เยี่ยม   แย่   แย่   แย่   เขิน   หยอกล้อ  ตกใจ  ร้องไห้   สงสัย   ขอโทษ   หดหู่   อย่าน่ะ   ต่อว่า   โอเค
รูปภาพ
(นามสกุลไฟล์ควรเป็น [ jpg , jpeg , gif ] และไฟล์ไม่เกิน 3 MB.)
*ชื่อ
*สถานะ  
*อีเมล
ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง
*รหัสยืนยัน

หมายเหตุ : : กรุณากรอกข้อมูลที่มี * ทุกช่อง

view