สรุป : การเลือกใช้วัสดุและขั้นตอนการบุฝ้าเพดาน

(อ่าน 2757/ ตอบ 0)

peeyoui (Member)

การเลือกใช้วัสดุ และขั้นตอนการบุฝ้าเพดาน



  1. แผ่นฝ้าเพดานที่ทำจากแผ่นยิปซัมที่ใช้บุตามห้องทั่วไปภายในบ้านมีให้เลือกใช้ทั้งแบบแผ่นใหญ่ซึ่งติดตั้งโดยการยึดเข้ากับ โครงคร่าว และฉาบรอยต่อเรียบเพื่อเน้นความสวยงามเรียร้อย และแบบแผ่นเล็กโดยการติดตั้งกับโครงคร่าวแบบแขวน (ที-บาร์) ซึ่งจะ ให้ความประหยัด และคล่องตัวกว่า และยังมีลวดลายของผิวแผ่นยิปซัมให้เลือกมากกว่าแบบแผ่นใหญ่ แต่จะมีข้อเสียคือจะเห็นแนวเส้น ของโครงคร่าวที่ทำจากอะลูมิเนียมหรือเหล็กเป็นตารางอยู่โดยตลอด และยิ่งถ้าการติดตั้ง ขาดความประณีตแล้วจะเห็นเป็นแนวเส้น อลูมิเนียมคดเคี้ยวไปมา ดูไม่สวยงาม

  2. ในห้องน้ำซึ่งต้องมีการวางท่อระบายสิ่งปฏิกูล และท่อระบายน้ำอยู่เหนือเพดาน เช่น บ้านที่มีห้องน้ำชั้นบน และชั้นล่างอยู่ใน แนวเดียวกัน ควรใช้ฝ้าเพดานชนิดแผ่นยิปซัมแบบแผ่นเล็กที่มีการติดตั้งกับโครงคร่าวแบบแขวน (ที-บาร์) เพื่อความ สะดวกในการซ่อม บำรุง เพราะฝ้าเพดานชนิดนี้สามารถประกอบใส่ และถอดออกได้โดยง่าย

  3. ในจุดที่อาจต้องเปียกน้ำหรือบริเวณที่มีความชื้นสูง เช่น ชายคาหรือเพดานห้องน้ำ ถ้าเลือกใช้ฝ้าเพดานชนิดที่ทำจากแผ่น ยิปซัมชนิดทนความชื้นเพื่อให้มีอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้น เพราะแผ่นยิปซัม ชนิดดังกล่าวจะประกอบด้วย กระดาษเหนียวชนิดพิเศษ และแกน หรือเนื้อของแผ่นยิปซัมภายใน จะประกอบด้วยยิปซัม และสารซิลิโคน (silicone) ซึ่งมีคุณสมบัติในการป้องกันความชื้น และกัน น้ำได้ดี

  4. ในห้องชั้นบนสุดของตัวบ้านซึ่งต้องได้รับความร้อนจากหลังคาอันเนื่องมา จากแสงแดด และมิได้มีวัสดุกันความร้อนชนิดอื่น ใดติดตั้งอยู่ หรือในห้องที่ชั้นบนเป็นดาดฟ้า และได้รับความร้อนจากแสงแดดซึ่งส่องมายังพื้นดาดฟ้า ถ้าเลือกใช้ฝ้าเพดาน ชนิดที่ทำจาก แผ่นยิปซัมชนิดนี้จะช่วยลดความร้อนได้มากพอควร อีกทั้งราคาก็แพงกว่าแผ่นยิปซัมชนิดธรรมดาไม่มาก

  5. ก่อนการบุฝ้าเพดานโดยเฉพาะฝ้าเพดานแบบแผ่นใหญ่ที่มีการติดตั้งโดยการติดยึดเข้ากับโครงคร่าว และฉาบรอยต่อเรียบ หรือการติดตั้งฝ้าเพดานแบบอื่นซึ่งเป็นแบบถาวรไม่สามารถรื้อหรือถอดออกมาทำการแก้ไขได้โดยง่ายควรมีการตรวจตราสิ่งต่างๆ ที่อยู่ เหนือฝ้าเพดานอย่างละเอียดรอบคอบว่าทุกอย่งอยู่ในสภาพที่เรียบร้อย เช่น กระเบื้องหลังคาจะต้องไม่มีรอยแตกรั่ว การผูกยึดแผ่นกระ เบื้องหลังคากับโครงหลังคาจะต้องแน่นหนาเรียบร้อย การเดินท่อน้ำ และท่อร้อยสายไฟ โดยเฉพาะตรงจุดเชื่อมต่อต่างๆ ตลอดจนการ เดินสายไฟ และการต่อสายไฟตามจุดต่างๆ ที่อยู่เหนือฝ้าเพดาน จะต้องมีการทดสอบเสียก่อน ว่าทุกอย่างทำงานได้ดี และอยู่ในสภาพที่ เรียบร้อยจึงค่อยทำ การบุฝ้าเพดานปิดขึ้นไปมิฉะนั้น หากเกิดปัญหา หรือข้อผิดพลาดขึ้น ภายหลังอาจจะต้องรื้อฝ้าเพดาออกเพื่อทำการ ซ่อมแซม


การบุฝ้าเพดานการบุฝ้าเพดานการบุฝ้าเพดาน


 


Webboardแสดงความคิดเห็น
เยี่ยม   แย่   แย่   แย่   เขิน   หยอกล้อ  ตกใจ  ร้องไห้   สงสัย   ขอโทษ   หดหู่   อย่าน่ะ   ต่อว่า   โอเค
รูปภาพ
(นามสกุลไฟล์ควรเป็น [ jpg , jpeg , gif ] และไฟล์ไม่เกิน 3 MB.)
*ชื่อ
*สถานะ  
*อีเมล
ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง
*รหัสยืนยัน

หมายเหตุ : : กรุณากรอกข้อมูลที่มี * ทุกช่อง

view