ชนิดของฝ้าเพดาน

(อ่าน 2986/ ตอบ 0)

peeyoui (Member)

 


วัสดุที่ใช้ทำฝ้าเพดานสำหรับบ้านโดยทั่วไป แบ่งออกเป็น 4 ชนิด


1. ไม้ เป็นฝ้าซึ่งมีราคาค่อนข้างแพง ติดไฟง่าย มี ปัญหาเรื่องปลวก ถ้าคุณภาพไม่ดีอาจบิดงอได้ ใช้ได้ทั้งภายนอกและภายใน ทำให้เกิดบรรยากาศที่อบอุ่น


2.กระเบื้อง แผ่นเรียบ เป็นวัสดุที่ทนต่อน้ำและความชื้น ราคาค่อนข้างถูก แต่ถ้าเกิดการบิดงอจะแตกง่าย เมื่อมา ตีชนกันจะมีร่องซึ่งดูไม่สวยงาม


3. แผ่นยิปซั่ม น้ำหนักเบา ทนไฟ สามารถติดตั้ง ได้เรียบร้อย ไม่มีรอยต่อ หรือจะวางบนฝ้าแขวนแบบที-บาร์ก็ได้ ไม่สามารถทนน้ำได้ ควรใช้ในส่วนที่ไม่โดนน้ำ


4. อลูมิเนียม มีน้ำหนักเบา ดูเรียบร้อย สีสันสวย งาม ทนน้ำและความชื้นได้ สามารถติดตั้งได้ง่าย แต่ราคา ค่อนข้างแพง ไม่สามารถกันความร้อนได้ 


ประโยชน์ของฝ้าเพดาน 


ฝ้าเพดาน คือ แผ่นวัสดุที่ปิดใต้หลังคา หรือพื้นของ อีกชั้นหนึ่ง มีประโยชน์ คือ


1. ช่วยปิดส่วนต่างๆ ที่ไม่เรียบร้อย เช่น ท่อต่างๆ ของห้องน้ำ รวมถึงโครงสร้างต่างๆ ที่ไม่เรียบร้อยและไม่น่าดู


2. ช่วยป้องกันความร้อนใต้หลังคา


3. ช่วยซ่อนอุปกรณ์ไฟฟ้าต่างๆ เช่น กล่องไฟ และ ดวงโคม


4. ช่วยป้องกันเสียงจากห้องบนชั้นถัดไป


5. ช่วยตกแต่งเพิ่มบรรยากาศต่างๆ ภายในห้องรวม ถึงการเล่นระดับความสูงต่ำต่างๆ ของฝ้าเพดานด้วย


6. สำหรับฝ้าที่เป็นวัสดุทนไฟ ก็สามารถช่วยป้องกัน ไฟได้ด้วย


ชนิดของฝ้ายิบซั่มบอร์ด


ฝ้าเพดาน ยิปซั่ม แบ่งออกได้เป็น 2 ชนิด คือ แบบธรรมดาและแบบทนความชื้น 1. แบบธรรมดานั้นใช้ได้ทั่วไปในที่ ที่ไม่โดนความชื้นทั้ง ทางตรงและทางอ้อม 2. แบบทนความชื้นนั้นจะใช้ในส่วนที่เป็นฝ้าใต้ระเบียง โดยเฉพาะฝ้าส่วนใต้ห้องน้ำนั้น จะต้องเปิดได้ง่าย เพื่อความสะดวกในการซ่อมบำรุง เพราะใต้ห้องน้ำนั้นเต็มไปด้วยท่อ ซึ่งอาจทำโครงฝ้าเป็น T-BAR เพื่อยกแผ่นออกได้ง่าย 


การทำฝ้ายิปซั่มให้เรียบ


การทำฝ้า ยิปซั่มฉาบเรียบนิยมกันมาก เพราะทำให้ดู สวยงาม และเรียบร้อยด้วย แต่ต้องระวังไม่ให้พื้นที่กว้างและยาวเกินไป เพราะจะ ทำให้เรียบยาก จะเกิดเป็นลอนและคลื่นได้ วิธีแก้ ควรออกแบบให้มีบัวหยุดเป็นระยะๆ เพื่อความ แข็งแรงและสวยงามดูไม่เป็นคลื่น เพราะพื้นที่ดูเล็กลง การทำงานของช่างก็จะง่ายขึ้น 


ฝ้าภายนอกใต้หลังคา


โดยทั่วไปจะ มีอยู่ 2 ชนิด ชนิดที่1 จะเป็นไม้ขนาด 1/2 x 2 นิ้ว หรือ 1/2 x 3 นิ้ว โดยติดชิดกัน ไม่ต้องเข้าลิ้น เพราะจะทำให้บิดงอได้เวลา ไม้ยืดหดตัว เนื่องจากความร้อนภายนอกบ้าน และควรมีช่อง ระบายอากาศใต้หลังคา โดยบุมุ้งลวดเพื่อป้องกันนกและแมลงเข้าไปทำรัง ชนิดที่2 จะเป็นกระเบื้องกระดาษ โดยตีเว้นร่องบน เคร่าไม้เนื้อแข็งขนาด 1 1/2 x 3 นิ้ว และควรมีช่องระบาย อากาศเช่นเดียวกับฝ้าไม้ด้วย 


ฝ้าอลูมิเนียม


ฝ้าเพดาน ประเภทนี้คือ การนำเอาแผ่นอลูมิเนียมมา ขึ้นรูป แล้วทำการเคลือบสีทับผิวหน้า ติดตั้งง่าย สะดวก รวดเร็ว โดยการติดตั้งโครงเหล็ก แล้วทำการแขวนโครงยึดกับโครงเหล็ก โครงยึดฝ้านี้จะเป็นตัว กำหนดระยะห่างของฝ้าประมาณ 0.5 ซม. หรือ 1 ซม. ตามความสวยงาม และเพื่อการระบายอากาศ มีหลายขนาด หลายสี หลายแบบ โดยทั่วไปจะเป็น แผ่นขนาดกว้าง 3 นิ้ว และ 4 นิ้ว รอยต่อแผ่นมีทั้งแบบเว้นร่องบังใบตีชิดกัน หรือแบบช่องตะแกรง ทนต่อสภาพภูมิอากาศได้ทั้งแดดและฝนใช้ได้ทั้ง ภายในและภายนอกอาคาร



Webboardแสดงความคิดเห็น
เยี่ยม   แย่   แย่   แย่   เขิน   หยอกล้อ  ตกใจ  ร้องไห้   สงสัย   ขอโทษ   หดหู่   อย่าน่ะ   ต่อว่า   โอเค
รูปภาพ
(นามสกุลไฟล์ควรเป็น [ jpg , jpeg , gif ] และไฟล์ไม่เกิน 3 MB.)
*ชื่อ
*สถานะ  
*อีเมล
ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง
*รหัสยืนยัน

หมายเหตุ : : กรุณากรอกข้อมูลที่มี * ทุกช่อง

view