หัวเราะไว้ให้สุขภาพดี

(อ่าน 3594/ ตอบ 2)

มาดามโฮง

หัวเราะไว้ให้สุขภาพดี
        สำหรับ การหัวเราะขําขันนั้นมักเกิดจากความรู้สึกในใจลึกๆ เป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยกระตุ้นให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมนที่มีประโยชน์ ทั้งยังช่วยป้องกันการแข็งตัวของหลอดเลือดหัวใจ ลดระดับน้ำตาลในเลือดสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวาน และทําให้ร่างกายผ่อนคลาย ช่วยลดความเครียด และความวิตกกังวลได้อีกด้วย

       ไม่ ใช่แค่นั้นะคะ การหัวเราะยังสามารถทําให้นอนหลับสบาย และนอนได้เต็มอิ่มอีกด้วยค่ะ ที่เป็นแบบนั้นก็เพราะว่า การหัวเราะทําให้กล้ามเนื้อร่างกายทํางานเต็มที่ เพียงหัวเราะอย่างต่อเนื่อง 15-20 นาที ก็เทียบได้กับการออกกําลังกายหัวใจได้ประมาณ 3-5 นาทีแล้วค่ะ ... โอโห เก๋ๆ นะคะเนี่ย

         และสำหรับในเด็กๆ 
"การหัวเราะ" เป็นการกระตุ้นให้เกิดการหลั่ง "ฮอร์โมนโดพามีน" ซึ่ง เป็นสารที่เกี่ยวข้องกับการเรียนรู้ การเคลื่อนไหว และความจํา ที่สําคัญคือ เป็นฮอร์โมนที่ลดความเครียด เมื่อความเครียดลดลง ระดับของฮอร์โมนคอร์ติซอลซึ่งเป็นฮอร์โมนที่หากมีมากเกินไปอาจทําให้เกิดโรค จะปรับลงมาอยู่ในระดับที่สมดุล


         นอกจากนี้การหัวเราะยังทําให้เราหายใจเอาออกซิเจนเข้าไปเลี้ยงสมองได้มาก ยังผลให้พัฒนาการทางสมองดี ที่สําคัญการหัวเราะยังทําให้อัตราการเต้นของหัวใจและความดันเลือดลดลง ช่วยให้ระบบย่อยอาหารทํางานได้อย่างมีประสิทธิภาพ นี่เองจึงเป็นเหตุผลที่เราควรหัวเราะกันให้มากขึ้น และไม่ลืมกระตุ้นลูกหลานให้หัวเราะไปกับเราด้วย

            นี่เองจึงเป็นคำตอบที่ว่าทำการหัวเราะถึงมีผลดีต่อสุขภาพ ผู้เชี่ยวชาญจึงแนะนําว่า ผู้ใหญ่ควรหัวเราะให้ได้ 17 ครั้งต่อวัน ส่วนเด็กๆ ถ้าได้หัวเราะ 400 ครั้งต่อวันจะทําให้มีสุขภาพดีค่ะ
Webboardแสดงความคิดเห็น
เยี่ยม   แย่   แย่   แย่   เขิน   หยอกล้อ  ตกใจ  ร้องไห้   สงสัย   ขอโทษ   หดหู่   อย่าน่ะ   ต่อว่า   โอเค
รูปภาพ
(นามสกุลไฟล์ควรเป็น [ jpg , jpeg , gif ] และไฟล์ไม่เกิน 3 MB.)
*ชื่อ
*สถานะ  
*อีเมล
ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง
*รหัสยืนยัน

หมายเหตุ : : กรุณากรอกข้อมูลที่มี * ทุกช่อง

view