หลังคาบาง-โครงสร้างเบา และเรื่องของผ้าใบ

(อ่าน 4211/ ตอบ 1)




ฉบับที่ 372



ประจำเดือน สิงหาคม2550


หลังคาบาง-โครงสร้างเบา และเรื่องของผ้าใบ

หลังคาบาง-โครงสร้างเบา


โครง สร้างถือเป็นส่วนสำคัญของบ้าน ถ้าเราต้องการลดต้นทุนของโครงสร้าง เราก็ต้องเริ่มจากการลดน้ำหนักที่โครงสร้างต้องแบกรับ...ไอเดียหนึ่งคือการ ทำหลังคาให้เบา

โครงสร้างที่เบาก็จะก่อสร้างง่าย รวดเร็ว รื้อถอนหรือย้ายตำแหน่งได้ง่าย เราไปดูตัวอย่างของการทำหลังคาเบาด้วยวัสดุที่คนไทยคุ้นเคย นั่นก็คือ ผ้าใบ เผื่อคุณจะได้ไอเดียดีๆในการทำศาลาหรืออาจจะเป็นบ้านเลยก็ได้!


ข้อดี-ข้อเสียของโครงสร้างเบา

งาน โครงสร้างเบามีข้อดีคือ การก่อสร้างทำได้ง่าย รวดเร็ว ใช้แรงงานไม่มาก สามารถทำงานในลักษณะ Mass Product ได้ดี เพราะได้งานในปริมาณที่มากในเวลาอันรวดเร็ว รวมทั้งรื้อถอนและประกอบได้ง่าย ส่วนข้อเสียคือ อาจหาช่างทำได้ยาก เพราะบ้านเรายังไม่ค่อยคุ้นเคยกับระบบโครงสร้างประเภทนี้ และวัสดุบางชนิดอาจมีราคาแพง เพราะต้องนำเข้าจากต่างประเทศ เช่น ผ้าใบชนิดพิเศษ


เกรดของผ้าใบ

1.ผ้าใบพีวีซีสำหรับงานทั่วไป ใช้มุงหลังคากันสาด ที่จอดรถ ผ้าใบชักรอก มีอายุการใช้งานประมาณ 5 ปี

2. ผ้าใบพอลิเอสเตอร์ ทอจากเส้นใยสงเคราะห์หนาพิเศษ เคลือบสารที่ทำให้น้ำไม่เกาะ ให้ความรู้สึกนุ่มนวล มีให้เลือกทั้งสีพื้นและสีสลับลาย มีอายุการใช้งานประมาณ 5 ปี

3.ผ้าใบพี วีซีชนิดโปร่งแสง สามารถกรองแสงได้ 45-80 เปอร์เซ็นต์ มีความทนทานสูง ผสมสารป้องกันยูวีและสารกันเชื้อรา กันน้ำได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ มีอายุการใช้งานประมาณ 7 ปี

4.ผ้าใบอะคริลิก ทอพิเศษจากเส้นใยอะคริลิกนำเข้าจากยุโรป ออกแบบมาสำหรับใช้กับงานภายนอก ไม่ซีดจางง่าย เคลือบสารที่ทำให้น้ำไม่เกาะ และสารกันเชื้อรา สวยงาม ทนทาน มีอายุการใช้งานประมาณ 8 ปี

5.ผ้าใบพีวีซีเคลือบ กันน้ำได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ ผสมสารกันยูวีและเชื้อรา มีอายุการใช้งานประมาณ 8 ปี


เรื่อง : "ศุภวัฒน์ อริญชยวัฒน์"  นิตยสารบ้านและสวน




ฉบับที่ 372



ประจำเดือน สิงหาคม2550



Jittak (Member)

 
 
 
 

คนรักบ้าน

โครงสร้างทำหลังคามีหลายแบบให้เลือกเลยสมัยนี้ เห็นว่ามีแบบที่ไม่ใช้เหล็กตัวซีด้วยเรียกว่าแปรๆๆ แปรอะไรซักอย่างนี่แหละเห็นว่าเส้นล่ะ ร้อยต้นๆ เอง แต่แข็งแรงมากๆ

Page : 1
Webboardแสดงความคิดเห็น
เยี่ยม   แย่   แย่   แย่   เขิน   หยอกล้อ  ตกใจ  ร้องไห้   สงสัย   ขอโทษ   หดหู่   อย่าน่ะ   ต่อว่า   โอเค
รูปภาพ
(นามสกุลไฟล์ควรเป็น [ jpg , jpeg , gif ] และไฟล์ไม่เกิน 3 MB.)
*ชื่อ
*สถานะ  
*อีเมล
ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง
*รหัสยืนยัน

หมายเหตุ : : กรุณากรอกข้อมูลที่มี * ทุกช่อง

view