^o^ โพลีคาร์บอเนต...วัสดุมุงหลังคาโปร่งแสงยุคใหม่ ^o^

(อ่าน 10143/ ตอบ 3)

Jittak (Member)

^o^ โพลีคาร์บอเนต...วัสดุมุงหลังคาโปร่งแสงยุคใหม่ ^o^

ปัจจุบันกระแสการออกแบบบ้านหรือที่อยู่อาศัยให้ประหยัดพลังงานกำลังได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นด้วย ทุกคนตระหนักดีแล้วว่า การอนุรักษ์พลังงานเป็นเรื่องที่สำคัญ ดังนั้นถ้าเรารู้จักใช้แสงและลมธรรมชาติให้เป็นประโยชน์ รวมทั้งการจัดบ้านเพื่อเปิดช่องรับแสงให้ถูกทิศทางก็จะเป็นการช่วยประหยัด พลังงานไฟฟ้าได้มหาศาล 


โพลีคาร์บอเนต(Polycarbonate) คือ พลาสติกโปร่งแสงชนิดหนึ่งมีลักษณะเป็นแผ่นเรียบ โดยมีช่องอากาศภายในอยู่ตรงกลางระหว่างผิวเรียบทั้ง 2 ด้านเพื่อช่วยระบายความร้อน สามารถลดปริมาณความร้อนได้ประมาณ 20-50 เปอร์เซ็นต์ (ขึ้นอยู่กับเฉดสีที่เลือกมาใช้งาน) ไม่แตกลายงาหรือซีดจางง่าย ทั้งนี้เป็นเพราะว่ามีสารป้องกันรังสียูวีผสมอยู่ในเนื้อพลาสติกนั่นเอง มีน้ำหนักเบาจึงสะดวกในการติดตั้ง สามารถดัดแผ่นให้โค้งตามโครงสร้างได้ง่าย ไม่ว่าจะเป็นโครงเหล็กเคลือบสีหรือโครงสเตนเลส โดยทำเป็นหลังคาสกายไลท์ ซุ้มทางเข้าบ้าน ฯลฯ


*ความคิดเห็นจากนักออกแบบ 

            คุณสุรเดช ศิริสมภพ สถาปนิกและเจ้าของร้าน LANDSCAPE 70 ผู้มีประสบการณ์ในการนำแผ่นโพลีคาร์บอเนตมาใช้งานกล่าวว่า "ปริมาณแสงธรรมชาติที่ส่องผ่านทางหลังคาลงมาจะมากหรือน้อยนั้นก็ขึ้นอยู่กับ สีสันของแผ่นที่เราเลือกใช้งาน เพราะแต่ละสีก็มีค่าการกรองแสงและการส่งผ่านความร้อนแตกต่างกัน อาทิ ถ้าอยากได้ความสว่างมากหน่อย เพื่อให้ต้นไม้ใช้สังเคราะห์แสงก็ควรใช้แผ่นชนิดใส หรือหากไม่ต้องการแสงมากนักอาจใช้แผ่นชนิดขาวขุ่นแทนได้ และการติดตั้งควรมีมุมลาดเอียงไม่ต่ำกว่า 5 องศา เพราะน้ำฝนจะได้ไม่ไหลย้อยกลับเข้ามาที่ช่องอากาศทำให้เกิดคราบสกปรกต่างๆ ซึ่งยากต่อการทำความสะอาด นอกจากนี้บริเวณรอยต่อของแผ่นก็ควรให้ความสำคัญเป็นพิเศษ โดยอาจยาแนวด้วยซิลิโคนเพื่อช่วยป้องกันน้ำซึมเข้าแผ่น สำหรับอายุการใช้งานเฉลี่ย 10 ปีขึ้นไป"


ผลิตภัณฑ์   :    แผ่นโพลีคาร์บอเนต (Polycarbonate)  

คุณสมบัติ  : เป็นพลาสติกโปร่งแสงที่มีความยืดหยุ่นสูง จึงสามารถดัดแผ่นให้โค้งตามโครงสร้างได้ แสงสามารถส่องผ่านได้เหมือนกระจกหรืออะคริลิก แต่แสงที่ได้อาจมีลักษณะไม่สม่ำเสมอ เนื่องจากโครงสร้างที่มีลักษณะเป็นลูกฟูกทนต่อแรงกระแทกและไม่ซีดจาง ง่าย ทั้งนี้เป็นเพราะว่ามีสารป้องกันรังสียูวีผสมอยู่ในเนื้อพลาสติกนั่นเอง โดยสามารถป้องกันรังสียูวีได้กว่า 90 เปอร์เซ็นต์

การติดตั้ง    : มีน้ำหนักเบาจึงสะดวกในการติดตั้ง ไม่ว่าจะเป็นโครงเหล็กเคลือบสีหรือโครงสเตนเลส และติดตั้งได้หลายรูปแบบ แต่ที่สำคัญควรใช้ช่างที่มีความชำนาญเพื่อความคงทนและสวยงาม

การนำไปใช้งาน : เหมาะกับงานทำเป็นหลังคาสกายไลท์ ซุ้มทางเข้าบ้าน กันสาด ฯลฯ หรืองานตกแต่งเฉพาะจุด

ขนาด           : ขนาดมาตรฐาน 4x8 ฟุต เช่นเดียวกับแผ่นไม้อัดทั่วไป และขนาดพิเศษสำหรับพื้นที่ใหญ่ทำให้มีรอยต่อน้อย ส่วนความหนาก็มีให้เลือกหลากหลาย เช่น 6, 8 และ10 มิลลิเมตร สำหรับสีสันก็มีให้เลือกหลายโทนสี อาทิ ใส,ขาวขุ่น,ฟ้า,เขียว

แหล่งซื้อ : สอบถามได้ที่ร้านค้าวัสดุก่อสร้างหรือร้านติดตั้งหลังคากันสาดชั้นนำทั่วไป


ที่มา นิตยาสารบ้านและสวน


คุณนิ

แผ่นโพลีมีความสวยงามมากเลยค่ะ สามารถประยุกต์ใช้กับงานอื่นๆ ได้ตามแต่ที่ต้องการ ที่บ้านก็ใช้แผ่นโพลีแบบมีเกร็ดใช้รอบๆ ห้องน้ำ สามารถมองผ่านแผ่นโพลีได้นิดเดียว คลาสสิกมากเลยค่ะ ตอนนี้ว่ากำลังจะทำม้านั่งหน้าบ้านเป็นแบบสเตนเลสว่าจะเอาโพลีมาใส่แทนหลังคาน่าจะสวยดี

ทีมงานเอกสตีล

แหล่งซื้อแผ่นโพลี ก็ต้องที่ร้านเอกสตีล และร้านเอกการช่างเลย ครับ อิอิ


เอกสตีลคลอง 8 โทร 02-9056526 ถึง 9  บริการจัดส่งแผ่นโพลีทั่วประเทศครับผม


ส่วนเอกการช่าง(รังสิต) โทร 02-531-0708, 02-523-9335 บริการจัดส่งทั่วประเทศเช่นกันครับ

Page : 1
Webboardแสดงความคิดเห็น
เยี่ยม   แย่   แย่   แย่   เขิน   หยอกล้อ  ตกใจ  ร้องไห้   สงสัย   ขอโทษ   หดหู่   อย่าน่ะ   ต่อว่า   โอเค
รูปภาพ
(นามสกุลไฟล์ควรเป็น [ jpg , jpeg , gif ] และไฟล์ไม่เกิน 3 MB.)
*ชื่อ
*สถานะ  
*อีเมล
ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง
*รหัสยืนยัน

หมายเหตุ : : กรุณากรอกข้อมูลที่มี * ทุกช่อง

view