เกร็ดความรู้เรื่อง!!! "หน้าต่าง"กับ"กันสาด" ครับ

(อ่าน 6266/ ตอบ 9)

Jittak (Member)

เกร็ดความรู้เรื่อง!!! "หน้าต่าง"กับ"กันสาด" ครับ

กันสาด 


กันสาดเป็นอุปกรณ์บังแสงอาทิตย์ให้กับหน้าต่าง ซึ่งสามารถป้องกันลำแสงตรง ของแสงอาทิตย์ไม่ให้เข้าสู่ตัวบ้านหรือตัวอาคารได้อย่างมีประสิทธิภาพ การติดตั้งกันสาดให้กับหน้าต่างมีทั้งในแนวราบ แนวดิ่ง และ     ทั้งแนวราบและแนวดิ่งผสมกัน







Jittak (Member)


กันสาดในแนวราบ


กันสาดในแนวราบเหมาะสมสำหรับหน้าต่างที่อยู่ทางด้านทิศเหนือและทิศใต้เพราะสามารถบังแสงอาทิตย์ในช่วงเที่ยงและช่วงบ่ายได้ดี  การออกแบบกันสาดสำหรับอาคารในประเทศไทย สามารถทำได้ดังนี้


หน้าต่างที่อยู่ด้านทิศเหนือ


จะใช้ตำแหน่งของดวงอาทิตย์ในช่วงเดือนมิถุนายนเป็นค่าอ้างอิงในการออกแบบกันสาด ในเดือนมิถุนายนซึ่งเรามองเห็นดวงอาทิตย์เบี่ยงเบนมาทางทิศเหนือมากที่สุด ดังนั้นจึงใช้ค่ามุมที่ดวงอาทิตย์ทำมุมกับแนวดิ่งของผนังอาคารเป็นตัวกำหนดตำแหน่งของดวงอาทิตย์ตามตารางด้านล่าง


หน้าต่างที่อยู่ด้านทิศใต้


จะใช้ตำแหน่งของดวงอาทิตย์ในช่วงเดือนธันวาคมเป็นตัวกำหนดค่าอ้างอิงในการออกแบบกันสาดตามตาราง เนื่องจากเป็นช่วงที่เรามองเห็นดวงอาทิตย์เบี่ยงเบนไปทางทิศใต้มากที่สุด

Jittak (Member)


ตารางแสดงมุมดวงอาทิตย์ ทำแนวดิ่งกับผนังอาคารในช่วงเวลาต่างๆของประเทศไทย

สามารถสรุปได้ว่า กันสาดสำหรับหน้าต่างในทิศเหนือควรมีระยะยื่นของกันสาดทำมุมอย่างน้อย 10 องศา กับขอบล่างของหน้าต่าง ส่วนกันสาดสำหรับหน้าต่างทางทิศใต้ควรมีระยะยื่นของกันสาดทำมุมอย่างน้อย 37 องศา กับขอบล่างของหน้าต่าง นอกจากนี้ ถ้ามุมยิ่งมากต้องใช้กันสาดที่มีระยะยื่นที่ยาวมากด้วย หรือกล่าวได้ว่าถ้าต้องการป้องกันลำแสงตรงตกกระทบหน้าต่างตลอดทั้งวัน(8.00 16.00 น.) ต้องใช้ระยะยื่นยาวมากซึ่งแก้ไขได้โดยหักมุมกันสาดลง

Jittak (Member)


กันสาดในแนวดิ่ง


กันสาดแนวนี้เหมาะสมสำหรับหน้าต่างที่อยู่ด้านทิศตะวันออกและทิศตะวันตก เพราะสามารถบังแสงอาทิตย์ในช่วงเช้าและช่วงเย็นได้ดีแต่การออกแบบกันสาด ในแนวดิ่งเพื่อบังแสงอาทิตย์ในทุกช่วงเวลาทำได้ยากทั้งนี้เพราะตำแหน่งของ ดวงอาทิตย์ ณ ประเทศไทยที่เวลาต่างๆ ในแนวทิศตะวันออกและทิศตะวันตกจะมีการเบี่ยงเบนมาก 


แต่อย่างไรก็ตามหลักเกณฑ์ง่ายๆในการออกแบบกันสาดแนวดิ่งสำหรับประเทศ ไทย    มุมกันสาดที่เหมาะสมคือ กำหนดกันสาดในแนวดิ่งให้ทำมุมประมาณ 30 องศากับระนาบผนัง        




Jittak (Member)


 กันสาดแบบผสม


กันสาดแบบผสมเป็นกันสาดทีรวมเอาคุณสมบัติที่ดีของกันสาดในแนวราบและ แนวดิ่งมารวมกันเพื่อให้สามารถป้องกันลำแสงตรงได้ตลอดวัน    การออกแบบก็ใช้หลักเช่นเดียวกับการออกแบบกันสาดในแนวราบและแนวดิ่งมาประกอบกัน


นอกจากนี้การปลูกต้นไม้เป็นกันสาดธรรมชาติอาจจะเป็นวิธีเสริมวิธีหนึ่ง ในการช่วยลดความร้อนเข้ามาในบ้านและอาคาร โดยต้นไม้สามารถให้ร่มเงาและสามารถปรับทิศทางลมไปในทิศทางที่ต้องการได้

Jittak (Member)

จากความรู้ในเรื่องของรูปแบบหน้าต่างและวัสดุที่ทำเป็นหน้าต่างตลอดจนทิศทางของแสงอาทิตย์ที่ตกกระทบหน้าต่าง และนำความร้อนเข้าสู่ตัวบ้านหรืออาคาร หากสามารถนำไปประยุกต์และเลือกใช้หน้าต่างที่เหมาะสมหรือป้องกันความร้อนจากแสงอาทิตย์ โดยการติดกันสาดให้ถูกหลักก็จะช่วยประหยัดการใช้พลังงานทั้งเพื่อการปรับอากาศ เพื่อการส่องสว่างให้กับภายในบ้านหรือภายในอาคารได้




ที่มา :  


เอกสารเผยแพร่ชุด สาระน่ารู้เกี่ยวกับการอนุรักษ์พลังงาน สำนักงานคณะกรรมการ


นโยบายพลัง งานแห่งชาติ  ผู้เขียน จินดา  แก้วเขียว และ วัชระ  มั่งวิฑิตกุล


รวบรวมโดย ศูนย์อนุรักษ์  พลังงานแห่งประเทศไทย

Page : 1
Webboardแสดงความคิดเห็น
เยี่ยม   แย่   แย่   แย่   เขิน   หยอกล้อ  ตกใจ  ร้องไห้   สงสัย   ขอโทษ   หดหู่   อย่าน่ะ   ต่อว่า   โอเค
รูปภาพ
(นามสกุลไฟล์ควรเป็น [ jpg , jpeg , gif ] และไฟล์ไม่เกิน 3 MB.)
*ชื่อ
*สถานะ  
*อีเมล
ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง
*รหัสยืนยัน

หมายเหตุ : : กรุณากรอกข้อมูลที่มี * ทุกช่อง

view