Hack อย่างไร ไม่ให้ผิดกฎหมาย

Hack อย่างไร ไม่ให้ผิดกฎหมาย

หลายคนที่เคย Hack หรือคนที่กำลังคิดจะ Hack อาจมีข้อสงสัยอยู่ในใจว่า การกระทำอย่างนี้ (Hack) จะผิดกฎหมายมั้ยนะ เราเพียงแต่ Hack เข้าไปเฉยๆ ไม่ได้ทำอะไรเสียหาย คงจะไม่เป็นอะไรมั้ง เอ…. แต่ก็อยากรู้นะว่ากฎหมายเค้าว่าอย่างไรกับเรื่องนี้

ขณะนี้ (ที่เขียนต้นฉบับ) กฎหมายอาชญากรรมทางคอมพิวเตอร์ (Computer Crime) ของบ้านเรายังไม่ประกาศใช้ แต่จากร่างกฎหมายที่ผ่านตาไปบ้าง ก็เห็นว่าได้ระบุเรื่องนี้เอาไว้เหมือนกัน ก็คือเรื่อง การเข้าถึงโดยไม่มีอำนาจโดยชอบ (Unauthorized Access) ซึ่งกำหนดให้การเข้าถึงโดยไม่มีอำนาจโดยชอบไม่ว่ากรณีใดๆ ก็ถือเป็นความผิดทั้งสิ้น ตรงนี้คงทำให้หลายคนหายสงสัยแล้วว่าการ Hack นั้นผิดกฎหมายหรือไม่ สรุปแล้วโดยหลักก็คือ ผิดทุกกรณี

แต่เรื่องอะไรก็ตาม เมื่อมีหลักแล้ว ก็มักจะต้องมีข้อยกเว้นอยู่เป็นของคู่กันด้วยเสมอ เช่นเดียวกัน กฎหมายดังกล่าวก็ได้ระบุยกเว้นไว้ว่า ผู้ทำการ Hack อาจไม่มีความผิด หากเป็นการกระทำเพื่อการทดสอบระบบงานในหน้าที่ของตน ซึ่งหมายความว่า ถ้าเพื่องานก็ให้ทำได้ แต่คงหมายความเพียงการ Hack ในองค์กรหรือหน่วยงานของตนเองเท่านั้น เพราะการ Hack เข้าไปที่อื่นที่ไม่มีอำนาจโดยชอบถือว่าเป็นความผิดทั้งสิ้น

หลายคนอาจเถียงอยู่ในใจว่า เรา Hack เข้าไปเพื่อการศึกษา ไม่ได้มีเจตนาร้ายอะไร และไม่ได้ทำให้ใครเดือดร้อนเสียหาย อย่างนี้ไม่น่าถือเป็นความผิด เพราะขาดเจตนาตามกฎหมาย เจอไม้นี้เข้าก็รู้เลยว่า คนที่พูดนี้หัวหมอและรู้กฎหมายพอสมควร

แต่ว่ากฎหมายนี้ (Computer Crime) เป็นกฎหมายพิเศษ ซึ่งบัญญัติมาเพื่อรองรับกับเรื่องพิเศษ และแน่นอนว่าในเรื่องเจตนาก็ย่อมต้องพิเศษด้วยเช่นกัน กฎหมายนี้ระบุให้การเข้าถึงโดยไม่มีอำนาจโดยชอบนั้น เป็นความผิดทั้งสิ้น แม้จะเป็นการกระทำที่ไม่มีเจตนากระทำความผิดก็ตาม ทั้งนี้ เพราะการพิสูจน์หาแรงจูงใจ หรือหาเจตนาที่แท้จริงนั้นทำได้ยากมาก ทั้งการดำเนินการก็ยากลำบาก และเป็นการเพิ่มภาระให้แก่เจ้าพนักงานด้วย

ถามว่า แล้วอย่างนี้การ Hack อย่างไรจึงจะไม่ผิดกฎหมาย ถ้าตอบตามกฎหมายที่กำลังจะออกมานี้ ก็ต้องบอกว่า ไม่มีครับ เว้นแต่ตามข้อยกเว้นที่บอกไว้ข้างต้น คือ ทำได้เฉพาะการกระทำเพื่อทดสอบระบบรักษาความปลอดภัยในหน้าที่การงานของตนเท่านั้น

ส่วนถ้าจะถามว่า ยังจะ Hack กันไปทำไม พวกคุณก็รู้คำตอบกันดีอยู่แล้วนี่ครับ

โดย Lawyerthai.com

ความคิดเห็น

  1. 1
    ินาหนองทุ่ม
    {icone225} กำ ถ้าเก็บรอยดีๆไม่ให้ตามรอยได้ก็โอเคใช่ป่ะ {icone270}
  2. 2
    Antactica
    Antactica 03/11/2007 19:52
    ข้อมูลช้าไปนิด แต่ก็ได้สาระดีคับ

แสดงความคิดเห็น

* *

 

*

view