รู้จักกับ Cybersleuths นักสืบเอกชนของโลกไซเบอร์

รู้จักกับ Cybersleuths นักสืบเอกชนของโลกไซเบอร์

เป็นที่รู้กันนะครับว่าระบบคอมพิวเตอร์มีความซับซ้อน ถ้ามีคนใช้ไปในการกระทำความผิดก็ยากในการแกะรอยเป็นอย่างยิ่ง หากจะคอยให้เจ้าหน้าที่ของรัฐพัฒนาความรู้ความเชี่ยวชาญเพียงอย่างเดียวก็คงจะไม่ทันการ ในองค์กรธุรกิจต่าง ๆ ในสหรัฐอเมริกา เขาถึงมีวิชาชีพพิเศษขึ้นมาครับ เรียกว่า Cybersleuths (พยางค์หลังนี้ผมยังไม่รู้ว่าจะอ่านว่าอะไรเลยครับ) หน้าที่ของตำแหน่งนี้ก็คือ การตรวจสอบ file ที่ถูกลบทั้ง Zip disk, backup tape , hard drive รวมถึงการทำแผนหรือแบบจำลองการสื่อสารข้อมูลบนระบบคอมพิวเตอร์ กระบวนการทำงานของคุณ Cybersleuth นี้เขาก็จะเริ่มจากการสร้างแบบจำลองของสื่อที่จะมีการตรวจสอบเสียก่อนครับ จากนั้นก็จะตรวจสอบหาคำ ข้อมูล หรือเอกสารที่ต้องการจะค้น

Cybersleuths ที่มีชื่อเสียงในอเมริกาเขาจะทำงานให้กับบริษัทที่ปรึกษาทางการเงินครับ (บริษัทที่มีชื่อตามหลังว่า LLP. นั่นล่ะครับ แต่อย่าถามผมนะว่าย่อมาจากอะไร) ที่มีผลงานเข้าตาก็เห็นจะเป็นสำนักงานสาขาชิคาโกของบริษัท Deloitte & Touche ครับ (บริษัทนี้ผมเข้าใจว่ามีสาขาในไทยด้วยนะครับ) ที่สาขานี้เขาจะมีแผนกหนึ่งทำหน้าที่สืบหา Hacker, คนที่เขียนไวรัส รวมทั้งสายลับ cyber (cyberspy) โดยเฉพาะผลงานล่าสุดของ cybersleuths ในสาขานี้ก็คือการที่มีบริษัทหนึ่งเขาต้องการซื้อบริษัทอีกบริษัทหนึ่ง แต่ก็ไม่แน่ใจว่าข้อมูลทางการเงินซึ่งบันทึกอยู่ในคอมพิวเตอร์ของบริษัทที่จะซื้อน่ะถูกต้องหรือเปล่าครับ ก็เลยให้ Deloitte & Touche ตรวจสอบ ปรากฎว่าแกะรอยไปจนเจอความไม่ชอบมาพากลครับ ตอนหลังก็ต้องมาแก้ไขข้อตกลงการซื้อขายบริษัทกันใหม่ (สงสัยจะขายถูกลงครับ เพราะถูกจับไต๋ได้แล้ว)

การทำงานของ Cybersleuths เขาจะประสานงานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจครับถ้าเขาสืบจนได้ข้อสงสัยว่ามีอาชญากรรมคอมพิวเตอร์เกิดขึ้น เขาก็จะส่งข้อมูลที่มีให้กับตำรวจ ซึ่งในการส่งข้อมูลนี้เขาก็จะทำด้วยความระมัดระวังและตำรวจก็ต้องแน่ใจว่าพยานหลักฐานที่ Cybersleuths ส่งมอบให้นั้นเก็บรวบรวมมาจากที่เกิดเหตุจริง มิฉะนั้นพอไปถึงศาลแล้วฝ่ายจำเลยต่อสู้เรื่องนี้ว่า Chain-of-custody มันขาดตอนไปอย่างนี้ก็จะเสียหายทั้งคดีครับ หลักการเรื่อง Chain-of-custody นี้ผมเรียนกฎหมายมาเกือบ 10 ปี (ถือว่าน้อยมากครับถ้าจะเทียบกับท่านปรมาจารย์ทั้งหลาย) ก็ยังไม่เคยเห็นในกฎหมายไทย แต่ดูๆ แล้วก็น่าสนใจดีเหมือนกันนะครับ

เป็นไงครับเขียนถึงผู้ร้ายบนโลกไซเบอร์กันมามากแล้ว วันนี้ผมเขียนถึงพระเอกบ้างคงไม่ว่ากันนะครับ

โดย Lawyerthai.com

ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

* *

 

*

view