Copy รูปภาพ/ข้อความบนเว็บไซต์ของผู้อื่นมาใช้เป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ทุกกรณีหรือเปล่า?

Copy รูปภาพ/ข้อความบนเว็บไซต์ของผู้อื่นมาใช้เป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ทุกกรณีหรือเปล่า?
คงต้องยอมรับนะครับว่า ที่มนุษยชาติของเรามีเทคโนโลยีที่ก้าวไกลไปได้อย่างทุกวันนี้ก็เพราะเราเรียนรู้จากในอดีต เราสามารถเรียนรู้จากความผิดพลาดของบุคคลอื่นแล้วนำมาพัฒนาสิ่งใหม่ๆ ได้ การที่มีกฎหมายทรัพย์สินทางปัญญาเข้ามาคุ้มครองลิขสิทธิ์ สิทธิบัตร เครื่องหมายการค้าและทรัพย์สินทางปัญญาอื่น ๆ นั้นก็ใช่ว่าจะเป็นอุปสรรคในการพัฒนาสิ่งใหม่ ๆ ครับ จริงๆ แล้วการให้ความคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญานอกจากจะเป็นการคุ้มครองผู้มีความคิดริเริ่มแล้วยังเป็นการส่งเสริมการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ อีกด้วย เช่นในเรื่องสิทธิบัตร เมื่อเราไปจดทะเบียนให้กฎหมายคุ้มครอง เราก็ต้องเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับประดิษฐ์ของเราเพื่อให้บุคคลอื่นนำไปพัฒนาต่อได้ เป็นต้นครับ

เรื่องลิขสิทธิ์โปรแกรมคอมพิวเตอร์และเว็บไซต์ก็เช่นเดียวกันครับ ทุกวันนี้เห็นเว็บไซต์ต่าง ๆ ก็มีที่หน้าตาเหมือนกันบ้างคล้ายกันบ้างครับ เคยสงสัยไหมครับว่าการไป copy รูปภาพ/ข้อความบนเว็บไซต์ของผู้อื่นมาใช้เป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ทุกกรณีหรือเปล่า หลักก็คือไม่ว่ารูปภาพหรือข้อความใดๆ บนเว็บไซต์ของผู้อื่น เขาก็ได้รับการคุ้มครองตามกฎหมายลิขสิทธิ์ครับ การจะไปทำซ้ำ ทำสำเนา หรือดัดแปลงแม้กับสิ่งเล็กน้อยบนเว็บไซต์ของผู้อื่นก็เป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ผิดกฎหมายนะครับ ถ้าจะทำก็ควรขออนุญาตเจ้าของเขาเสียก่อน อย่านึกว่าเจ้าของเขาจะไม่รู้นะครับ วันดีคืนดีเขารู้ขึ้นมาก็อาจถูกฟ้องเป็นคดีแพ่งหรือคดีอาญา (ถ้าเป็นการกระทำเพื่อการค้า)ได้ และก็อย่าไปคิดนะครับ copy แค่รูปภาพ/ข้อความเล็กๆ น้อยๆ แล้วจะไม่ใช่การละเมิดลิขสิทธิ์คนอื่น เพราะเรื่องใกล้เคียงกันนี้เคยเป็นคดีเกิดขึ้นในอเมริกาเมื่อหลายปีก่อนครับที่บริษัท Apple Computer ฟ้องเรื่อง Microsoft เกี่ยวกับการละเมิดลิขสิทธิ์ใน Icon ครับ จำได้ไหมครับว่าไอ้ Icon ตัวเล็กๆ น่ะมันมีในเครื่อง Mac ของ Apple มาก่อนครับ พอ Microsoft ไปพัฒนาโปรแกรม windows ซึ่งก็มี Icon ด้วยเหมือนกัน แต่ไม่คุยกับเจ้าของเก่าก็เลยมีปัญหาครับ

อย่างไรก็ดี เรื่องการ Copy รูปภาพ/ ข้อความบนเว็บไซต์ของผู้อื่นมาใช้ ก็คงจะมีข้อยกเว้นเหมือนกันอย่างที่ผมเคยเขียนถึงไปแล้วครับ คือถ้าเป็นการทำเพื่อการศึกษาก็ถือเป็นข้อยกเว้นของการละเมิดลิขสิทธิ์ แต่ก็ต้องมีการให้ credit กับเจ้าของลิขสิทธิ์เขานะครับ ผมว่าทางที่ดีถ้าจะไป copy อะไรมาก็ขออนุญาตเขาก่อนก็ดีนะครับ อ้อ ที่ผมเขียนมาทั้งหมดน่ะหมายถึงเว็บไซต์ที่เขาไม่ได้ระบุนะครับว่าให้ download ข้อความหรือรูปภาพได้ถ้าเขาระบุเอาไว้ได้ download ได้ ก็คงไม่ใช่การละเมิดลิขสิทธิ์ครับ

โดย Lawyerthai.com

ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

* *

 

*

view