ใช้โปรแกรมละเมิดลิขสิทธิ์ผิดกฎหมายหรือเปล่า?

ใช้โปรแกรมละเมิดลิขสิทธิ์ผิดกฎหมายหรือเปล่า?
ในช่วงกระแสรณรงค์ต่อต้านของปลอมในปัจจุบันนี้ ทำให้ชาวคอมพิวเตอร์นิสัยดีอย่างผมและท่านผู้อ่านเกิดความหวาดระแวงว่าเราได้ทำอะไรผิดกฎหมายไปหรือไม่ กฎหมายลิขสิทธิ์ในส่วนที่เกี่ยวกับโปรแกรมคอมพิวเตอร์นั้น มีการตีความ(อีกแล้ว)ในหมู่นักกฎหมายว่า ลำพังการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์เฉย ๆ นั้นเป็นการ "ทำซ้ำ" หรือไม่ ในเรื่องนี้นักกฎหมายไทยก็ยังมีความเห็นไม่ลงรอยกัน และก็ยังไม่มีคดีขึ้นสู่ศาลไทย เพื่อให้วินิจฉัยให้แน่ชัดลงไปว่าอย่างไรกันแน่

ฝ่ายที่เห็นว่า การใช้เป็นการทำซ้ำนั้นเขาก็เห็นว่า เวลาเราใช้โปรแกรม ก็ต้องมีการคัดลอกโปรแกรมเข้าไปอยู่ใน RAM แม้จะเป็นการชั่วคราวก็น่าจะเป็นการทำซ้ำ แม้ว่าจะมีความเห็นเป็น 2 ฝ่ายในเรื่องนี้ แต่ท่านผู้อ่านสบายใจได้อย่างหนึ่งครับ ว่าผลในทางกฎหมายท้ายที่สุดจะเหมือนกันครับ คือถ้าท่านใช้โปรแกรมละเมิดลิขสิทธิ์อยู่ที่บ้านหรือ office ของท่าน ไม่ได้ใช้ไปค้ากำไรอะไร ก็ไม่ผิดกฎหมายลิขสิทธิ์ครับ

ส่วนกรณีบริษัทห้างร้าน ที่ประกาศ (แต่ไม่กล้าทำเสียงดัง) นโยบายของตนเองอย่างชัดเจนว่าจะใช้แต่โปรแกรมของปลอมใน office นั้น ตรงนี้ก็อาจมีปัญหาต้องตีความ(อีกแล้ว) นะครับว่าจะเป็นการใช้เพื่อหากำไรหรือเปล่า แม้จะไม่มีคำพิพากษาเป็นบรรทัดฐานในเรื่องนี้ แต่ความเห็นของผมคือการใช้ใน office นั้น น่าจะไม่ถือเป็นการใช้ ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อหากำไร เพราะไม่ได้นำโปรแกรมไปจำหน่ายจ่ายแจกต่อไปในลักษณะที่ขัดต่อการแสวงประโยชน์จากงานอันมีลิขสิทธิ์ของเจ้าของลิขสิทธิ์ครับ

โดย Lawyerthai.com

 

ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

* *

 

*

view