Anonymity ชื่อนั้นสำคัญไฉน?

Anonymity ชื่อนั้นสำคัญไฉน?
โลกไซเบอร์นี้แปลกนะครับ เหมือนอีกเป็นโลกหนึ่ง เวลาที่เราอยู่บนโลกไซเบอร์ เราสามารถกลายเป็นอีกคนหนึ่งได้ สามารถปกปิดตัวตนของตัวเราเองได้ รวมถึงสามารถใช้ชื่อใหม่ได้ ดังนั้นการสื่อสารโดยใช้ชื่อปลอม (Pseudonym) หรือนามแฝงจึงถือเป็นสิ่งปกติบนอินเทอร์เน็ตครับ

การใช้นามแฝงนี้โดยปกติก็ไม่น่าจะมีปัญหาทางกฎหมายอะไรนะครับ แต่ถ้าเราใช้ชื่อของคนอื่นไปทำความเสียหายล่ะก็อย่างนี้ต้องรับผิดครับ รวมไปถึงการใช้ชื่อของคนอื่นโดยเจ้าตัวเขาไม่อนุญาตด้วยนะครับ โดย "ชื่อ" ที่กฎหมายเขาคุ้มครอง คือ ชื่อสกุลหรือนามสกุลครับ ถ้าเอาไปใช้โดยไม่มีสิทธิ (คือเจ้าของเขาไม่อนุญาต) แล้วเกิดความเสียหายขึ้นก็อาจถูกฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายได้ครับ (เจ้าของนามสกุลก็คือใครก็ได้ที่มีสิทธิ์ใช้นามสกุลนั้นตามกฎหมายครับ)

เรื่องการใช้ชื่อปลอมนี้ก็มีปัญหาในต่างประเทศเหมือนกันครับ มีคดีหนึ่งเกิดขึ้นในอเมริกา ถึงจะไม่เกี่ยวกับการใช้ชื่อปลอมบนอินเทอร์เน็ตโดยตรง แต่เหตุผลของศาลก็น่าสนใจครับ ข้อเท็จจริงในคดีนี้คือ มีรัฐหนึ่งเขาออกกฏหมายห้ามการแสดงความคิดเห็นโดยไม่ระบุชื่อจริง คือห้ามการแสดงความคิดเห็นในรูปแบบของบัตรสนเท่ห์ครับ ศาลสูงสุดของสหรัฐอเมริกา วินิจฉัยว่ากฎหมายดังกล่าวขัดกับรัฐธรรมนูญครับ เพราะจากประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติก็แสดงให้เห็นว่า นักคิดนักเขียนที่สำคัญต่างก็แสดงความคิดเห็นโดยใช้นามแฝงครับ แหม อ่านมาถึงตรงนี้ก็อย่าเพิ่งย่ามใจนะครับว่าจะใช้ชื่อปลอมไปสร้างความเดือดร้อนกับคนอื่นได้ ในคดีดังกล่าวศาลสูงสุดของสหรัฐอเมริกา วินิจฉัยถึงการแสดงความคิดเห็นในเชิงสร้างสรรค์โดยใช้ชื่อปลอมเท่านั้นนะครับ ซึ่งผมก็เห็นว่าถ้ามีคดีประเภทเดียวกันฟ้องร้องในศาลไทย ศาลท่านก็คงจะวินิจฉัยอย่างเดียวกันล่ะครับ

กล่าวโดยสรุปนะครับว่า ใช้ชื่อปลอมท่องอินเทอร์เน็ตน่ะได้ แต่ขอให้จำไว้ว่า หนึ่ง เรามีสิทธิ์ใช้ชื่อปลอมนั้นหรือเปล่า และ สอง เราใช้ชื่อปลอมนั้นไปสร้างความเดือดร้อนให้ผู้อื่นหรือไม่ครับ

โดย Lawyerthai.com

view