โพลีคาร์บอเนตคืออะไร ?

โพลีคาร์บอเนตคืออะไร ?









โพลีคาร์บอเนตคืออะไร ?

       โพลีคาร์บอเนต คือ ผลิตภัณฑ์วิศวกรรมพลาสติกคุณภาพสูง ที่มีต้นกำเนิดจากทวีปยุดรป โดย Dr. H Schnell แห่ง บริษัท ไบร์เออร์ ประเทศ เยอรมันนี และ Mr. D.W.Fox  แห่ง บริษัท เจนเนอรัล อิเลคทริค ประเทศสหรัฐอเมริการ ในปี ค.ศ. 1953

        โดยในครั้งแรกได้นำไปใช้ในอุตสาหกรรมเครื่องไฟฟ้า และอิเลคทรอนิค ต่อมานิยมนำไปใช้กับผลิตภัณฑ์หลากหลายชนิด ซึ่งเป้นวัสดุที่ใช้ทดแทนแก้วได้ดี น้ำหนักเบากว่า มีความยืดหยุ่นดีกว่า ทำให้สามารถขึ้นรูปได้หลากหลายรูปแบบมากกว่า ซึ่งปัจจุบัน เราจะเห็นผลิตภัณฑ์จาก โพลีคาร์บอเนต ในรูปแบบต่าง ๆ อาทิเช่น แผ่นซีดี-ดีวีดี ขวดน้ำ หน้ากากหวกกันน็อค หรือแม้แต่ในอุตสาหกรรมรถยนต์ก็นิยมนำโพลีคาร์บอเนตไปใช้เป็นชิ้นส่วนต่าง ๆ มากมาย อาทิเช่น โคมไฟหน้ารถ กันชน และในปัจจุบันได้มีการนำไปแทนกระจกบังลมด้านหลัง ในรถยนต์หลายยี่ห้อ อีกด้วย

        แต่ใช่ว่าโพลีคาร์บอเนตจะมีแต่ข้อดีไปเสียทั้งหมด ข้อเสียก็มีเหมือนกัน เนื่องจากโพลีคาร์บอเนตเป็นผลิตภัณฑ์ที่พัฒนามาจากปิโตรเคมี จึงทำให้ไม่สามารถทนสารเคมีได้ นอกจากนั้นก็ยังมีบางประเภทที่ทนสารเคมีได้ แต่ทนความร้อนไม่ได้เช่น

 1. PET ซึ่งนิยมใช้ในการทำขวดน้ำ หรือ ขวดน้ำมันพืช มีจุดเด่นคือ สามารถทนสารเคมีได้ดี แต่ไม่ทนความร้อน

2. PC ทนความร้อนได้ดี แต่ก็ไม่สามารถทนต่อสารเคมีได้
 


      จึงได้มีการนำพลาสติกทั้ง 2 ชนิดมาผสมกัน ซึ่งทำให้เกิดคุณสมบัติที่ทนได้ทั้งความร้อนและสารเคมี แต่ก็ยังมีข้อเสียคือ ราคาสูง  นอกจากนั้นยังมีการนำ โพลีคาร์บอเนตไปผสมกับพลาสติกชนิดอื่น ๆ เช่น ABS เพื่อช่วยในการขึ้นรูปได้ดี เช่น กรอบทีวี มอนิเตอร์ หลังคารถยนต์ และเรือเร็ว เป็นต้น

     อย่างที่กล่าวไว้ข้างต้นว่า โพลีคาร์บอเนตเป็นผลิตภัณฑ์วิศวกรรมพลาสติกที่มีคุณภาพสูง หรืออาจกล่าวได้อีกย่างว่า เป้นพลาสติกมหัศจรรย์ก็ถูกต้องเช่นกัน


โดย TN

โดยเอกสตีล คลอง 8, จำหน่ายเหล็ก, อลูมิเนียม, สแตนเลส, มุมหาช่าง, หาช่าง, หาผู้รับเหมา, มุมร้านอร่อย, 02-9056526 ถึง 8

แสดงความคิดเห็น

* *

 

*

view