การค้นพบธาตุสแตนเลสครั้งแรก

การค้นพบธาตุสแตนเลสครั้งแรก

     กำเนิดขึ้นในค.ศ. 1903 เมื่อนักโลหะวิทยาพบว่าการเติมโครเมียมลงในเหล็กกล้าธรรมดาทำให้เหล็กต้านทานการเกิดสนิม ต้านทานการกัดกร่อนได้ โดยเหล็กกล้าไร้สนิมจะสร้างฟิล์มโครเมี่ยมออกไซด์ที่บางจนมองด้วยตาเปล่าไม่เห็น และแน่น ปกป้องเหล็กกล้าจากบรรยากาศภายนอก ทำหน้าที่เป็นชั้นป้องกันการกัดกร่อนที่มีประสิทธิภาพยิ่ง และสามารถสร้างขึ้นใหม่ได้เองทันทีหากพื้นผิวถูกขีดข่วนทำลาย


งานวิจัยของนักศึกษาสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ วิเคราะห์ความเป็นกรดและปริมาณอิออนคลอไรด์ของอาหารไทยที่เลือกมาใช้เป็นตัวอย่างทดสอบการกัดกร่อนของเหล็กกล้าไร้สนิมในสารละลายอาหารไทย สรุปได้ว่า อาหารไทยที่มีรสเปรี้ยวจัดทำให้มีอิออน Ni(II) ละลายออกจากเหล็กกล้าไร้สนิมเข้าสู่อาหารได้มากกว่า ขณะที่อาหารไทยที่มีรสเค็มจัดทำให้มีอิออน Cr(III) ละลายออกจากเหล็กกล้าไร้สนิมเข้าสู่อาหารได้มากกว่า
และจากการตรวจวัดปริมาณ Cr(III) และ Ni(II) ที่ละลายออกมาปนอยู่ในอาหารไทย ตัวอย่าง พบว่าในอาหารทุกชนิดมีอิออนทั้งสองเข้มข้นเกินเกณฑ์สูงสุดที่ร่างกายรับได้ตามเกณฑ์มาตรฐานของร่างกายควรจะได้รับในแต่ละวัน

อย่างไรก็ตาม ผู้บริโภคมีโอกาสรับปริมาณ Cr(III) และ Ni(II) ในแต่ละวันเพียงน้อยนิด เพราะไม่ได้บริโภคอาหารที่นำมาเป็นตัวแปรเข้าไปทั้งหมด แต่การรับสารโลหะหนักโดยการกินเข้าไปในรูปของการปะปนอยู่ในอาหาร น้ำ และอื่นๆ ในกรณีที่กินเป็นจำนวนมาก จะทำให้ให้เยื่อบุทางเดินอาหารระคายเคืองจนถึงอักเสบและเลือดออกได้ สำหรับโลหะส่วนที่ดูดซึมเข้าสู่กระแสโลหิตจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของระบบประสาท เลือด ตับ และไต


ในการเลือกซื้อเลือกใช้ควรพิจารณาว่าภาชนะนั้นๆ ผ่านมาตรฐานกระทรวงอุตสาหกรรมหรือไม่ ถ้าผ่านแล้วกลิ่นที่เกิดขึ้นไม่เกี่ยวข้องกับกระบวนการทางเคมี (หม้ออาจผ่านการปรุงอาหารนานาชนิดมาก่อนหน้านี้) เพราะหม้อสแตนเลสสำหรับใช้เป็นภาชนะหุงต้มต้องมีการทดสอบเพื่อการใช้งานเฉพาะอย่างไป

สารบบเครื่องครัวยุคปัจจุบัน ส่วนที่เกี่ยวกับโลหะ ยกให้สเตนเลสเป็นภาชนะที่ดีที่สุด จะมีข้อเสียก็คือน้ำหนักมากกว่าเครื่องครัวจากวัสดุชนิดอื่น



โดยเอกสตีล คลอง 8, จำหน่ายเหล็ก, อลูมิเนียม, สแตนเลส, มุมหาช่าง, หาช่าง, หาผู้รับเหมา, มุมร้านอร่อย, 02-9056526 ถึง 8

ความคิดเห็น

  1. 1
    -*-*-
    -*-*- wqerwfds@hotmail.com 07/12/2009 20:28
    {icone310} {icone310} {icone310} {icone310} {icone310} {icone310} {icone310} {icone310} {icone310} {icone310} {icone310} {icone310} {icone310} {icone310} {icone310} {icone310} {icone332} {icone235}

แสดงความคิดเห็น

* *

 

*

view