ความเป็นมาของสแตนเลส

ความเป็นมาของสแตนเลส






ความเป็นมาของสเตนเลส
                ในปี 1913 Mr. Harry Brearley แห่งมหาวิทยาลัย Scheffield ประเทศอังกฤษได้วิจัยทดลองค้นคว้า ผสมธาตุต่าง ๆ ลงในเหล็กกล้าและดูว่าจะให้คุณภาพในด้านใด ทำให้เขาได้ค้นพบเหล็กกล้าไร้สนิม หรือเรียกกันทั่วไปว่าเหล็กกล้าสเตนเลส : Stainless steel ซึ่งต่อไปนี้จะเรียกว่าสั้น ๆ ว่า “สเตนเลส” โดยในขณะที่ทดลองผสมได้เพิ่มธาตุโครเมียม (Chromium : Cr)  มากกว่า 12% พบว่าสเตนเลสมีความต้านทานการ

กัดกร่อนในบรรยากาศแวดล้อมของกรด (Acidcorrosion) การค้นพบของเขาจึงเป็นรากฐานของการพัฒนาสเตนเลสเกรดต่าง ๆ ที่ทนต่อการกัดกร่อนในเวลาต่อมา

ต่อมาในปี 1920 ได้มีการผลิตสเตนเลสขึ้นมา 2 ชนิด ที่ใช้กันมากที่สุดในเวลานั้นคือ สเตนเลส      เกรดมาร์เทนซิติค (มีส่วนผสมของโครเมียม 13- 18% ) และสเตนเลสเกรดออสเทนนิติค (มีส่วนผสมของโครเมียม 18% และนิกเกล 8% ) ในปัจจุบันสเตนเลสจะหมายถึงเหล็กกล้าที่ต้านทานการ กัดกร่อนได้ดี ซึ่งมีส่วนผสมของโครเมียมไม่ต่ำกว่า 10.5% โดยทำให้เกิดฟิล์มเคลือบผิวถาวร (Passive film) ซึ่งมันสามารถสร้างฟิล์มโครเมียมออกไซด์นี้เคลือบผิวตัวเองได้ใหม่ ขึ้นอยู่กับระดับพลังงานของอะตอมโครเมียม ด้วยเหตุนี้จึงทำให้สเตนเลสมีคุณสมบัติต้านทานการกัดกร่อนได้ดี



โดยเอกสตีล คลอง 8 จำหน่ายเหล็ก อลูมิเนียม สแตนเลส มุมหาช่าง หาช่าง หาผู้รับเหมา มุมร้านอร่อย 02-9056526-8

 

ความคิดเห็น

  1. 1
    ขอบคุณครับ
    ได้ความรู้ใหม่ๆ ดีเหมือนกัน {icone238}

แสดงความคิดเห็น

* *

 

*

view