วัสดุที่ใช้ผลิตเครื่องครัว

วัสดุที่ใช้ผลิตเครื่องครัว
วัสดุที่ใช้ผลิตเครื่องครัวมีอยู่หลายแบบ แต่ละแบบจะมีคุณสมบัติ และข้อดี ข้อเสียต่าง ๆ กันออกไป การที่เราจะเลือกว่าจะใช้วัสดุแบบไหน ก็ขึ้นกับความต้องการของผู้ใช้ เราจะมาดูกันถึงรายละเอียดวัสดุชนิดต่าง ๆ กัน
  • อลูมิเนียม (Aluminum)

    ข้อดีของอุปกรณ์เครื่องครัวที่ทำจากอลูมิเนียมก็คือมีน้ำหนักเบา และมีราคาไม่แพง แต่อลูมิเนียมก็มีข้อเสียอื่นๆ อีกมากที่ควรจะคำนึงถึง ข้อแรก การใช้อุปกรณ์เครื่องครัวที่ทำจากอลูมิเนียมที่ไม่มีคุณภาพ อาจจะทำให้เกิดปฏิกิริยาทางเคมี เกิดเป็นคราบสีขาวในหม้อ ทำให้เป็นอันตรายต่อร่างกายได้ และอลูมิเนียมอาจจะเกิดปฏิกิริยากับอาหารที่มีฤทธิ์เป็นกรดได้ด้วยเช่นกัน นอกจากนี้ อลูมิเนียมยังถือเป็นตัวนำความร้อนที่ไม่ค่อยดีนักอีกด้วย เนื่องจากมันต้องใช้เวลาสักระยะหนึ่งเพื่อทำให้หม้อหรือกระทะเริ่มร้อน แต่เมื่อมันร้อนแล้วก็จะร้อนอยู่อย่างนั้นไม่เย็นลงได้ง่ายๆ ถึงแม้จะเอาหม้อหรือกระทะนั้นออกมาจากไฟแล้วก็ตาม อาหารก็จะยังไหม้ต่อไปเพราะความร้อนได้ถูกกักไว้แล้วและสามารถกระจายออกไปได้ช้ามาก ยิ่งไปกว่านั้น ได้มีข้อสันนิษฐานด้วยว่าอุปกรณ์เครื่องครัวที่ทำจากอลูมิเนียมนั้นอาจจะเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดโรคอัลไซเมอร์ได้เช่นกัน และหากเราวางแผนที่จะไปเที่ยวในช่วงเวลาสั้นๆ ก็คงจะไม่เป็นไรมาก แต่หากเราวางแผนที่จะเดินทางนานๆ การใช้อลูมิเนียมอาจจะไม่ค่อยดีเท่าไหร่ เนื่องจากอลูมิเนียมเป็นวัสดุที่ไม่แข็งแรงทนทานมาก หากมีการกระแทกเป็นเวลานานๆ ก็อาจจะบุบบี้หรือเสียรูปทรงได้ ซึ่งบางครั้งการเดินป่าที่มีหนทางยากลำบาก ต้องมีการปีนป่าย เครื่องครัวของเราอาจจะบุบได้ และในบางครั้งวัสดุชนิดนี้หากร้อนมาก ๆ ก็อาจจะละลายได้ ซึ่งมีคนเคยนำกระทะอลูมิเนียมไป พอเดินทางไปถึงที่พักแรม ปรากฏว่าบุบจนไม่เป็นรูปทรงกระทะ เวลาตั้งไฟนาน ๆ กระทะก็ละลาย ซึ่งควรจะระวังในข้อนี้ด้วย
     
  • เหล็กสเตนเลส (Stainless Steel)

    เหล็กสเตนเลสก็คือเหล็กที่ไม่เป็นสนิม ซึ่งมักจะเป็นที่นิยมสำหรับการใช้ประกอบอาหารในครัวเรือนทั่วไป เหล็กประเภทนี้มีความทนทานในการใช้งานสูงมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเหมาะสำหรับสภาพการเดินทางในป่าที่ลำบากลำบน เหล็กสเตนเลสไม่ใช่ตัวนำความร้อนที่ดีนักเช่นเดียวกับอลูมิเนียม จึงต้องใช้เวลาพอสมควรในการทำให้ภาชนะร้อน แต่ข้อแตกต่างระหว่างเหล็กสเตนเลสกับอลูมิเนียมก็คือเหล็กสเตนเลสจะไม่เก็บกักความร้อนเอาไว้นาน ถ้าเราเอาภาชนะนั้นๆ ออกมาจากไฟแล้วอุณหภูมิก็จะลดลงอย่างรวดเร็ว จึงทำให้ง่ายต่อการประกอบอาหาร นอกจากนี้เหล็กสเตนเลสยังมีความมันเงามากกว่าอลูมิเนียมซึ่งทำให้ทำความสะอาดได้ง่ายกว่าอีกด้วย แต่ข้อเสียของเหล็กสเตนเลสคือน้ำหนักของมัน เครื่องครัวที่ทำจากสเตนเลสมักจะมีน้ำหนักมากกว่าเครื่องครัวที่ทำจากวัสดุชนิดอื่น

    อลูมิเนียมเป็นวัสดุที่เบา
    แต่ไม่คงทนเท่าใดนัก
    ไททาเนียมมีน้ำหนักเบา
    ทนทาน แต่ราคาแพง

     
  • เหล็กผสม (Composite)

    ภาชนะเครื่องครัวที่ทำจากเหล็กผสมนี้ ส่วนมากจะเป็นการผสมกันระหว่างเหล็กสเตนเลสกับทองแดง หรือเหล็กสเตนเลสกับอลูมิเนียม โดยแผ่นทองแดงหรืออลูมิเนียมนั้นจะสอดอยู่ตรงกลางระหว่างชั้นของเหล็กสเตนเลสทั้งสองที่ก้นหม้อหรือกระทะนั้นๆ ภาชนะที่ทำจากเหล็กผสมโดยเฉพาะตัวที่มีแผ่นทองแดงสอดอยู่นั้นถือเป็นภาชนะที่เหมาะที่สุดสำหรับการทำอาหาร เพราะเหล็กผสมชนิดนี้จะมีความทนทานและล้างง่ายไม่ติดหม้อเหมือนกับคุณสมบัติของเหล็กสเตนเลส และทองแดงยังเป็นตัวช่วยนำความร้อนที่ดีมากอีกด้วย ทองแดงช่วยทำให้ภาชนะร้อนเร็วและเย็นเร็วและยังช่วยกระจายความร้อนไปทั่วบริเวณก้นหม้อหรือกระทะด้วย อลูมิเนียมก็มีคุณสมบัติคล้ายคลึงกับทองแดงเช่นกันแต่มีประสิทธิภาพด้อยกว่า และเนื่องจากเหล็กผสมลักษณะนี้ไม่ได้มีการเชื่อมต่อกันสนิทระหว่างแผ่นทองแดงหรืออลูมิเนียมที่สอดอยู่ตรงกลางกับเหล็กสเตนเลสทั้งสอง มันจึงเป็นการเพิ่มน้ำหนักของภาชนะขึ้นมาด้วยเช่นกัน นอกจากนั้น ถ้ามีการออกแบบไม่ดี บริเวณก้นของภาชนะอาจจะเกิดการแตกหักชำรุดทำให้ชั้นของเหล็กสเตนเลสด้านล่างกับแผ่นทองแดงหรืออลูมิเนียมหลุดออกมาได้ และภาชนะนั้นก็จะไม่สามารถใช้งานได้อีก
     
  • ไททาเนียม (Titanium)

    ไททาเนียมนั้นเป็นวัสดุที่มีน้ำหนักเบาอย่างไม่น่าเชื่อและยังมีความทนทานมากเช่นกัน ถ้าคุณเป็นคนที่กังวลมากกับน้ำหนักของสัมภาระทุกชิ้นที่แบกเข้าป่าไปด้วย หรือต้องเดินทางเป็นระยะเวลายาวนานซึ่งต้องการภาชนะที่มีความทนทานสูง ไททาเนียมน่าจะเป็นตัวเลือกที่ดีของคุณ แต่ภาชนะที่ทำจากไททาเนียมจะมีราคาแพงมากกว่าภาชนะที่ทำจากวัสดุอื่นๆ อยู่พอสมควร และไททาเนียมเองยังไม่คุณสมบัติในการนำความร้อนที่ไม่ค่อยดีคล้ายๆ กับอลูมิเนียม คือจะร้อนเร็วและก็ยังคงร้อนอยู่อย่างนั้นแม้จะนำภาชนะนั้นออกมาจากไฟแล้วก็ตาม ทำให้อาหารไหม้ได้ง่าย ดังนั้น หากคุณไม่ได้กังวลมากขนาดที่จะต้องใช้แต่ภาชนะน้ำหนักเบามากเท่านั้นแล้วละก็ คุณก็ไม่จำเป็นจะต้องเลือกใช้ไททาเนียมก็ได้
     
  • พลาสติก (Plastic)

    พลาสติกเป็นวัสดุที่ใช้กันแพร่หลาย ซึ่งเรามักจะนิยมใช้พลาสติกสำหรับจาน ชาม ช้อน ที่ใส่ของทั่ว ๆ ไป แต่เราจะไม่ใช้กับการปรุงอาหารที่ต้องใช้ความร้อน เพราะพลาสติกจะไม่ทนไฟ (ยกเว้นพลาสติกแบบพิเศษ ที่ใช้ในเตาไมโครเวพ ซึ่งจะทนความร้อนได้ระดับหนึ่ง) เราจึงไม่สามารถใช้วัสดุชนิดนี้ ต้มน้ำ ทอดอาหาร ได้ สำหรับข้อดีของพลาสติกคือน้ำหนักเบา ราคาถูก ไม่แตกง่าย ส่วนข้อเสียคือ ไม่ทนไฟ และล้างความมันออกได้ยากกว่าวัสดุที่เป็นโลหะ


    เครดิต : เว็บไซค์ MrBackPacker

    โดย เอกสตีล คลอง 8 จำหน่ายเหล็ก

ความคิดเห็น

  1. 1
    เอ๋
    เอ๋ klangprai@yahoo.co.th 15/10/2007 15:50
    หาที่พักผ่อนวันหยุด อ.ปากช่องเดินทางไม่ไกล อากาศเย้นแล้วค่ะตอนนี้
    เชิญเยี่ยมชมเว็บไซด์
  2. 2
    อ้อย
    อ้อย 12/11/2009 09:57
    ดีนะ {icone213} {icone319}รักนะ
  3. 3
    w
    w dfkj@hotmail.com 30/05/2011 17:07

แสดงความคิดเห็น

* *

 

*

view